การขนส่งทางรถเป็นอย่างไร

         การขนส่งทางรถเป็นรูปแบบการขนส่งรูปแบบหนึ่งที่นิยมมากในปัจจุบัน และเป็นรูปแบบการขนส่งที่สำคัญในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนอย่างกลุ่มประเทศ CLMV ที่มาจากกลุ่มประเทศ กัมพูชา ลาว พม่าและเวียดนาม ซึ่งสินค้าที่จะขนส่งทางรถนั้นจะถูกบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์ สามารถเก็บไว้ที่กลางแจ้งและทนทานต่อสภาพอากาศภายนอกได้

โดย CPLINTER จะพามาทำความรู้จักรูปแบบการขนส่งทางรถทั้งประเภทและข้อดีข้อเสียต่างๆ สำหรับนำไปใช้พิจารณาเลือกการขนส่งให้คุ้มค่าและเหมาะสมมากที่สุด

 

การขนส่งทางรถมี 2 ประเภท คือ การขนส่งทางรถแบบLTL และ การขนส่งทางรถแบบ FTL

            การขนส่งทางรถแบบLTL หรือ Less than truckload คือ การขนส่งสินค้าแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ เป็นบริการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้ที่ส่งสินค้าจำนวนไม่เยอะ ข้อดีคือราคาถูกเนื่องจากจะต้องไปแชร์ค่าขนส่งกับผู้อื่น แต่ระยะเวลาการจัดส่งจะช้ากว่าและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยสินค้าจะถูกเปลี่ยนยานพาหนะเพื่อกระจายไปไว้ที่ศูนย์กระจายสินค้า เพื่อกระจายสินค้าไปยังปลายทาง เหมาะสำหรับสินค้าที่มีปริมาณไม่มากหรือธุรกิจผู้ส่งรายย่อยมักจะเลือกรูปแบบนี้เพื่อลดต้นทุนการจัดส่ง

             การขนส่งทางรถแบบ FTL หรือ Full truck load คือ การขนส่งสินค้าแบบเต็มตู้คอนเนอร์โดยตรงแบบบรรจุสินค้าเต็มคัน ไม่ต้องแชร์พื้นที่กับผู้อื่น โดยสินค้าของเราจะไม่ผ่านคลังสินค้าและไม่มีการเปลี่ยนยานพาหนะระหว่างขนส่งทำให้รวดเร็ว สินค้าปลอดภัย กำหนดเวลาการส่งได้ตามความต้องการและไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการขนส่งสินค้าร่วมกับใคร สินค้าที่มีมูลค่า สินค้าที่มีปริมาณมากหรือธุรกิจผู้ส่งรายใหญ่ แต่ราคาจะแพงกว่าเนื่องจากไม่แชร์พื้นที่ในการขนส่งกับผู้ใช้บริการรายอื่น

 

การขนส่งทางรถมีข้อดีและข้อเสียคือ

ข้อดีการขนส่งทางรถ

  • การขนส่งทางรถมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำ
  • การขนส่งทางรถเหมาะกับสินค้าที่มีปริมาณมากและสินค้ามีขนาดเล็กหรือปานกลาง
  • การขนส่งทางรถเหมาะกับการขนส่งระยะทางสั้น หรือไปประเทศใกล้เคียง
  • การขนส่งทางรถสามารถส่งได้ถึงปลายทางโดยไม่ต้องขนถ่ายสินค้าเปลี่ยนยานพาหนะ
  • การขนส่งทางรถเป็นตัวเชื่อมในการขนส่งรูปแบบอื่นที่ไม่สามารถไปถึงปลายทางได้โดยตรง

ข้อเสียการขนส่งทางรถ

  • การขนส่งทางรถบรรจุสินค้าได้ปริมาณและขนาดจำกัด เนื่องจากพื้นที่ของตู้คอนเทนเนอร์มีข้อจำกัดด้วยความยาว ความสูง และน้ำหนักบรรทุก ทำให้การขนส่งทางรถจะสามารถบรรจุได้น้อยเมื่อเทียบกับการขนส่งในรูปแบบอื่นๆ
  • การขนส่งทางรถมีความปลอดภัยต่ำ อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยกว่าการขนส่งทางอื่นๆ
  • การขนส่งทางรถไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนได้ ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรและสภาพอากาศส่งผลให้การขนส่งทางรถเกิดความล่าช้า
  • การขนส่งทางรถมีข้อจำกัดในด้านระยะทาง เนื่องจากการขนส่งทางรถระยะทางไกลข้ามทวีป อาจไม่เหมาะที่จะใช้การขนส่งทางรถเพราะไม่สามารถไปถึงปลายทางได้ จะต้องใช้การขนส่งในทางอากาศหรือทางเรือแทน

       
        โดยสรุปแล้วการขนส่งทางรถนั้นสามารถจำแนกได้ทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ การขนส่งทางรถแบบLTL และการขนส่งทางรถFTL ซึ่งในการจะเลือกใช้บริการรูปแบบใดจะขึ้นอยู่กับว่าสินค้าของคุณเป็นอย่างไรและตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์มากที่สุด หากต้องการส่งสินค้าไปต่างประเทศเลือกใช้บริการ CPLINTER ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรแบบ Door To Door ทั้งบริการส่งของไปต่างประเทศทางเครื่องบิน บริการส่งของไปต่างประเทศทางรถ บริการส่งของไปต่างประเทศทางเรือ บริการบรรจุสินค้า เตรียมเอกสารสำหรับส่งออก เดินพิธีการขาเข้าและขาออก สนใจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ สอบถามซีพีแอล โทร 02-519-4426, 063-519-4426, 091-519-4426 Line
@cplinter หรือสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cplinter.com ได้เลยค่ะ

รายการ WHAT IS

EP.6 : การขนส่งทางรถบรรทุก

    การขนส่งทางรถบรรทุก อีกหนึ่งในทางเลือกของการขนส่งที่น่าสนใจ และเป็นที่นิยมสำหรับการขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะมีกี่ประเภท และจะน่าสนใจอย่างไร ติดตามชมความรู้เกี่ยวกับการขนส่งทางรถบรรทุกได้ในคลิปนี้เลย

สนใจส่งสินค้าไปต่างประเทศ

เพื่อให้การส่งของท่านเป็นไปอย่างราบรื่นสามารถนำรายละเอียดสินค้าที่ต้องการจะส่งมาให้เราช่วย ตรวจสอบก่อน

กรุณากรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

แชทคุยโดยตรงได้ที่
LINE ID : @cplinter