ส่งออก-นำเข้า เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม ต้องทำอย่างไร

ส่งออก ยา เครื่องสำอาง อาหารเสริม

การส่งออกและนำเข้าสินค้าแต่ละประเภทย่อมมีกฎระเบียบ วิธีการ และความยากง่ายที่แตกต่างกันไป สำหรับการส่งออกและนำเข้าสินค้าประเภท เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งสำหรับการนำไปใช้เอง และการนำไปจำหน่ายขายต่อ ก็มีมีกฏระเบียบ ขั้นตอนวิธีการ และเอกสารที่ต้องใช้ในการส่งสินค้าเช่นกัน วันนี้ซีพีแอลจะพาไปดูสาระน่ารู้เกี่ยวกับ เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม ที่ควรศึกษาไว้ก่อนคิดจะนำเข้าหรือส่งออกระหว่างประเทศกัน


ความหมายของ เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม

เครื่องสำอาง คืออะไร

     เครื่องสำอาง คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยจะต้องเกิดการสัมผัสถูกผิวกาย ทั้งสำหรับ ทา ถู นวด พ่น หรือโรย ซึ่งสามารถแบ่งได้หลากหลายประเภท ทั้งแบบน้ำ แบบครีม และแบบผง เช่น ลิปสติก บลัชออน รวมถึงพวกคอนแทคเลนส์ ครีมบำรุงผิว โลชั่น ครีมกันแดด น้ำยาย้อมผม น้ำหอม เป็นต้น

ยา และอาหารเสริม คืออะไร

     ยา คือ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้สำหรับการป้องกัน รักษา บำบัด หรือบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ซึ่งจะแตกต่างจาก อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้สำหรับการเสริมสร้างสภาพร่างกายให้มีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถแบ่งได้หลากหลายประเภท ทั้งแบบน้ำ แบบผง แบบแคปซูล เช่น ยารักษาโรคต่างๆ หรือในแบบเม็ดฟู ที่กำลังเป็นที่นิยมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆกันในปัจจุบันนั้นเอง


อยากส่งออก-นำเข้า เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม สามารถทำได้หรือไม่

นำเข้า เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม

     การนำเข้าเครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม สามารถทำได้ง่ายๆ โดยจะต้องทำการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนทำการจัดส่งเข้าประเทศไทย และจะได้รับใบอนุญาตในการนำเข้า เพื่อนำไปยื่นเป็นหลักฐานให้กับเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าประเทศ ว่าได้รับการอนุมัติการนำเข้าจากองค์การอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการขอใบอนุญาตขั้นต่ำ 3 วัน ต้องมีหนังสือชี้แจงวัตถุประสงค์ในการนำเข้าอีกด้วย

ส่งออก เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม

การส่งออกเครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเทศปลายทางที่ต้องการจัดส่ง เนื่องจากประเทศปลายทางนั้นๆอาจมีกฎหรือเงื่อนไขเฉพาะสำหรับสินค้าประเภทเครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริมที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ส่งออกควรศึกษาข้อมูลดีๆก่อนการส่งออกทุกครั้ง


     โดยสรุปแล้ว เครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริม สามารถจำแนกได้หลากหลายประเภท ซึ่งสามารถทั้งนำเข้า-ส่งออกได้ และจะขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านกฏระเบียบของแต่ละประเทศ ขั้นตอนหรือวิธีการในการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และเอกสารที่เกี่ยวข้องอีกที ซึ่งหากใครที่วางแผนจะสร้างรายได้จากการนำเข้า-ส่งออกสินค้า สามารถเข้ามาปรึกษา CPLINTER บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแบบครบวงจรก่อนการจัดส่งได้ ทั้งเรื่องสินค้า เรื่องเอกสาร และเรื่องต่างๆอีกมากมาย มาพร้อมกับบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางเครื่องบิน ทางเรือ และทางรถ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความต้องการ ซีพีแอลยินดีให้บริการลูกค้าทุกท่านด้วยใจ สำหรับผู้ที่สนใจส่งออก-นำเข้าสินค้า สามารถติดต่อสอบถามซีพีแอล โทร 02-519-4426, 063-519-4426, 091-519-4426 Line @cplinter หรือสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cplinter.com ได้เลยนะคะ 

รายการ WHAT IS

EP.50 : ส่งออก-นำเข้า เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ต่างๆต้องทำอย่างไร

        สินค้าที่นิยมทั้งส่งออก-นำเข้าลำดับต้นๆในปัจจุบัน คงจะไม่พูดถึง เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ต่างๆไปไม่ได้ เนื่องจากคนในปัจจุบัน หันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งการส่งออกและนำเข้าสินค้าเหล่านี้ทำได้ไม่อยาก วันนี้เราสองคนจะมาแชร์ข้อมูล พร้อมกับแนะนำการจัดส่งสินค้าชนิดนี้กัน

สนใจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

เพื่อให้การส่งของท่านเป็นไปอย่างราบรื่นสามารถนำรายละเอียดสินค้าที่ต้องการจะส่งมาให้เราช่วย ตรวจสอบก่อน

กรุณากรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

แชทคุยโดยตรงได้ที่
LINE ID : @cplinter