ทำความรู้จัก Letter of Credit หรือL/C ในการขนส่งระหว่างประเทศ

Letter of Credit

ในการขนส่งระหว่างประเทศ การทำข้อตกลงเงื่อนไขทางการค้าถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้า เนื่องจากถ้าหากไม่มีการทำข้อตกลงร่วมกัน เมื่อเกิดความผิดพลาดในการขนส่งสินค้า จะไม่สามารถเอาผิดหรือให้ผู้ใดรับผิดชอบได้  ดังนั้น ซีพีแอล จึงมาให้สาระน่ารู้ในการทำธุรกรรมประเภทL/C

 

        Letter of Credit หรือเรียกสั้นๆว่าL/C เป็นเงื่อนไขในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการขนส่งระหว่างประเทศ  ในกรณีของการค้าระหว่างประเทศ คู่ค้าอาจจะอยู่ห่างไกลซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยง L/C จึงถูกนำมาใช้เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจการค้า  เงื่อนไขการทำธุรกรรมวิธีนี้จึงได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นวิธีที่มีหลักว่าผู้ขายสินค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าเมื่อได้ส่งมอบสินค้าลงเรือ และผู้ซื้อสินค้าจะได้รับสินค้าเมื่อจ่ายเงินค่าสินค้า

 

Letter of Credit หรือL/C มีความสำคัญอย่างไร

     การทำธุรกรรมโดยเงื่อนไขL/C จะทำให้ความเสี่ยงและความกังวลของทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้าสินค้าลดลง ซึ่งในกรณีที่เงื่อนไขการชำระเงินเป็นการชำระล่วงหน้า ผู้นำเข้าสินค้าจะเกิดความกังวลว่า ผู้ส่งออกจัดส่งสินค้ามาให้จริงหรือไม่ และในทางตรงกันข้าม หากข้อกำหนดและเงื่อนไขเป็นแบบชำระรายเดือน ผู้ส่งออกจะกังวลว่า ผู้นำเข้าจะชำระราคาอย่างถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นเอกสาร L/C จะทำให้ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าเกิดความมั่นใจในการขนส่งระหว่างประเทศมากขึ้น เพราะธนาคารจะเป็นผู้ทำธุรกรรม L/C 

 

Letter of Credit หรือL/C มีกี่ประเภท

แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. ที่เพิกถอนได้ (REVOCABLE LETTER OF CREDIT)
    L/C ประเภทนี้เมื่อธนาคารของผู้ซื้อได้เปิด L/C ออกไปให้แก่ผู้ขายในต่างประเทศแล้ว ผู้ซื้อหรือธนาคารจะแจ้งยกเลิกเมื่อไรก็ได้ โดยมิต้องได้รับความยินยอมจากผู้ขายแต่ประการใด ดังนั้นในทางปฏิบัติ L/C ชนิดนี้จึงไม่นิยมนำมาใช้ในการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ
  2. ที่เพิกถอนไม่ได้ (IRREVOCABLE LETTER OF CREDIT)
    L/C ประเภทนี้เมื่อธนาคารของผู้ซื้อได้เปิด L/C ออกไปแล้ว ทั้งธนาคารและผู้ซื้อจะทำการยกเลิกไม่ได้ รวมทั้งไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อความหรือเงื่อนไขต่างๆ ได้ L/C ประเภทนี้จึงเป็นประเภทที่ใช้งานได้จริงในการค้าระหว่างประเทศ 

 

Letter of Credit หรือL/C มีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์สำหรับผู้ส่งออก

    ผู้ส่งออก ธนาคารจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งจะครอบคลุมความเสี่ยงในการเรียกเก็บค่าสินค้าและธนาคารจะเป็นผู้ถือสิทธิในการเรียกเก็บค่าสินค้าหลังจากที่มีการส่งสินค้าแล้วซึ่งการชำระเงินจะได้รับประกันโดยธนาคารและผู้ส่งออกสามารถได้รับการชำระเงินอย่างรวดเร็ว

ประโยชน์สำหรับผู้นำเข้า

    ผู้นำเข้าจะสามารถติดต่อกับผู้ส่งออกได้ดียิ่งขึ้นเนื่องจากการใช้ L/C จะทำให้ผู้นำเข้าสามารถชำระค่าสินค้าได้หลังจากที่สินค้าได้ถูกส่งมาแล้ว ซึ่งผู้นำเข้าจะไม่ต้องชำระเงินค่าสินค้าล่วงหน้า

 

ดังนั้น ในการค้าหรือการขนส่งระหว่างประเทศ การทำธุรกรรมโดยเงื่อนไขL/C  จึงเป็นการลดความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นใจให้กับทั้งผู้ส่งออกที่จะได้รับการชำระเงินอย่างถูกต้องและผู้นำเข้าเองก็จะได้รับสินค้าตามที่ต้องการที่ได้กำหนดไว้ในเงื่อนไข  ซึ่งถ้าหากกำลังมองหาขนส่งในการส่งออกและนำเข้าสินค้า CPLINTER ก็มีบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางเครื่องบิน รถและเรือ บริการแพ็คสินค้า จัดทำเอกสารต่างๆเดินพิธีการศุลกากรขาเข้าขาออก พร้อมให้คำปรึกษาทุกขั้นตอนการขนส่ง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความต้องการ ซีพีแอลยินดีให้บริการลูกค้าทุกท่านด้วยใจ สำหรับผู้ที่สนใจส่งออก-นำเข้าสินค้า สามารถติดต่อสอบถามซีพีแอล โทร 02-519-4426, 063-519-4426, 091-519-4426 Line @cplinter หรือสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cplinter.com ได้เลยนะคะ

สนใจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

เพื่อให้การส่งของท่านเป็นไปอย่างราบรื่นสามารถนำรายละเอียดสินค้าที่ต้องการจะส่งมาให้เราช่วย ตรวจสอบก่อน

กรุณากรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

แชทคุยโดยตรงได้ที่
LINE ID : @cplinter